Cẩm nang du lịch

Chinh phục Pu Ta Leng – nóc nhà huyền thoại

ReadzoPu Ta Leng được biết đến với “mỹ danh” “nóc nhà thứ 2 của Đông Dương” bởi độ chênh vênh và đầy huyền bí của mình. Đây cũng là điểm đến yêu thích của dân ưa xê d

Phong Vũ

21/05/2015

1397 Đã xem

Qua những đoạn suối trong vắt róc rách chảy, rừng trúc thâm u, những gốc cây đỗ quyên cao nghều thả xuống cả thảm hoa rực rỡ, qua những con dốc liên tiếp vắt kiệt sức người đi... Và qua đủ mọi cung bậc cảm xúc suốt chặng hành trình, đỉnh Pu Ta Leng mơ ước dần hiện ra khiến người ta vỡ òa sung sướng.

Khung cảnh tuyệt đẹp nhìn từ đỉnh Pu Ta Leng

Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn thuộc xã Tả Lèng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Pu Ta Leng được biết đến với “mỹ danh” “nóc nhà thứ 2 của Đông Dương” bởi độ chênh vênh, độc đáo và đầy huyền bí của mình. Ở độ cao 3.049m so với mực nước biển, chỉ sau Fansipang (3143m), Pu Ta Leng là điểm đến “trong mơ” của những tay ưa phiêu lưu, khám phá.

Để chinh phục đỉnh núi “huyền thoại”, bạn phải đến địa phận xã Hồ Thầu, Lai Châu, nhờ một người dân bản địa dẫn đường nếu không muốn bị lỗi hẹn với “người hùng” Pu Ta Leng ấy.

Dọc theo con kênh dẫn nước của bản Phô, con - đường - tự - tạo men theo vách núi lên thượng nguồn đầy dốc cao với những đoạn nhỏ hẹp mà nếu bước hụt có thể sẽ lăn xuống vực sâu hàng trăm mét.

Không chỉ có vậy, suốt dọc đường đi là vô vàn đá, những tảng đá to cộ như con bò mộng thậm chí như một chiếc xe tải cỡ lớn nằm ngổn ngang, chình ình chắn giữa lối đi.

Con đường lên đỉnh Pu Ta Leng cũng rất thơ với vô vàn cỏ dại

Đưa mắt nhìn xuống phía dưới, những thác nước chảy róc rách qua khe đá. Ngước mắt nhìn lên, trời đất cao xanh vời vợi, mây bay lơ lửng phía trên đầu, cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ. Và thư thả tìm kiếm xung quanh những bụi hoa dại ven đường bình yên thơ mộng đôi lúc có thể khiến bạn giật mình thảng thốt. Hành trình chinh phục Pu Ta Leng bởi vậy càng thêm phần thi vị.

Nhưng Pu Ta Leng thực sự là con đường công bằng. Bên cạnh những dốc đá như muốn vắt kiệt sức là những con suối nhỏ róc rách ngày đêm giữa núi rừng không hề mệt mỏi. Không chỉ nên thơ, đây chính là chỗ nghỉ chân lý tưởng của những đoàn leo núi hay người dân đi rừng.

Những dòng suối róc rách suốt ngày đêm

Sau lán thảo quả đầu tiên rẽ trái, quãng đường thử thách đầy khó khăn mới thực sự bắt đầu. Từ đây cho đến độ cao 2.900m liên tiếp dốc thẳng đứng, vắt kiệt sức những người chinh phục. Hành trình chinh phục ngọn đèo “ma quái” đã bắt đầu.

Càng lên cao, những tầng rừng cây nguyên sinh che phủ càng hiện ra rõ nét. Độ ẩm lớn khiến rêu phủ lên đá, đường đi càng thêm phần trơn trượt, sự khó khăn trong việc đi lại cũng vì thế mà ngày một tăng cao. Không ít đoàn đã phải bỏ cuộc ở trạm 2.500m vì thời tiết không thuận lợi. Mưa xuống làm đất mềm ra, dính đầy dưới chân khiến người leo núi nhanh đuối sức.

Tuy khó khăn là thế nhưng bù lại, suốt chặng đường đi bạn sẽ được ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc “hoàn hảo” của tự nhiên. Những gốc cây cổ thụ đủ hình thù kỳ quái, gốc thì như hang trú ẩn thời chiến, gốc tạo hình như con tê giác khổng lồ, gốc lại như gương mặt biến dạng… khiến bất kỳ ai đi ngang đều không khỏi “ồ à” kinh ngạc.

Những gốc cây với đường vân vằn vện ma quái

Những gốc cây với đường vân vằn vện ma quái [Ảnh: Xuân Mai]

Chinh phục độ cao 2.900m, hít một hơi thật sâu cho căng đầy lồng ngực, thu cả vào tầm mắt là những biển mây bay là là trên những ngọn núi phía trước, cảnh vật như thêm phần ngoạn mục.

Mây bay là là, bao quanh ngọn núi

Tiếp tục xuyên qua con đường mòn với hàng tre tươi tốt hai bên, đỉnh Pu Ta Leng dần hiện ra rõ ràng rõ ràng hơn trước. Tuy nhiên để đến nơi đó, bạn vẫn phải tiếp tục hành trình “cất bước leo cao”.

Để đến được Pu Ta Leng bạn phải xuyên qua những con đường với hàng trúc trải dài xanh mướt

Đặt chân đến độ cao 3.049m, một khoảng đất nhỏ được phát quang lấy làm chỗ đứng, một cột thép khắc chữ Pu Ta Leng bỗng khiến người ta vỡ òa trong cảm giác sung sướng tột cùng. Noron thần kinh vì thế cũng không ngừng bị kích động.

Đỉnh Pu Ta Leng nhỏ bé mà huy hoàng

Là nơi cao nhất những muốn có tầm nhìn rộng để ngắm cảnh hay chụp ảnh, bạn phải leo lên những ngọn cây đỗ quyên quanh đó.

Để ngắm nhìn toàn cảnh bạn phải leo lên những cây đỗ quyên gần đó

Đáp trả lại những mệt mỏi, kiệt quê sau chặng đường dài gian khó, thứ mà bạn nhận được sẽ là cả đất trời cao rộng mênh mông.

Những ngọn núi cao sừng sững nhưng ở độ cao này cũng chỉ giống như những ốc đảo ẩn hiển giữa đại dương mây. Những nụ đỗ quyên còn chưa hé nở, xa xa là biển mây rực nắng. Chỉ một, hai tháng nữa thôi, khi những nụ đỗ quyên này bừng nở sẽ thắp sáng cả đỉnh Pu Ta Leng.

may-tren-pu-ta-leng

pu-ta-leng

may-pu-ta-leng

Những khối mây xốp trắng khiến Pu Ta Leng càng trở nên huyền ảo và kỳ vĩ khôn cùng

Tầng tầng lớp lớp mây trắng giữa màu xanh dương của bầu trời và màu xanh lá của núi rừng giống như lớp kem trắng muốt kẹp giữa một chiếc bánh đầy những sắc màu.

Sau những hạnh phúc vỡ òa, đủ đầy trong cảm giác khoái lạc của một người chinh phục thành công, ta lại bắt đầu với hành trình trở về.

Cung đường trở về theo hướng Tả Lèng như bù đắp lại những vất vả của những ngày leo dốc bằng khung cảnh đẹp ngỡ ngàng. Thi thoảng bắt gặp những lán nhỏ của dân bản đi trồng thảo quả trong rừng. Những lán này vừa là nơi nghỉ ngơi, ăn uống của dân bản, vừa dùng làm lò sấy thảo quả sau khi thu hoạch xong.

nhũng lò sấy thảo quả

Những lán nhỏ của người dân trồng thảo qua rải rác ven đường

Kết thúc hành trình thứ bạn nhận được còn nhiều hơn thế. Đó là cảm giác tận cùng của sung sướng khi chinh phục được một trong những hùng quan ma quái bậc nhất Việt Nam, là vẹn nguyên cảm giác cả mây trời thu gọn trong tầm mắt… Và đó cũng là lý do để bạn ít nhất nên một lần thực hiện hành trình chinh phục Pu Ta Leng.

NOTE: Bài viết có ảnh được sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Rất cảm ơn các tác giả đã cho ra đời những tấm hình đẹp.

Phong Vũ

Bạn nghĩ sao về bài viết này ?

Bình luận về bài viết Chinh phục Pu Ta Leng – nóc nhà huyền thoại

Bài viết mới đăng

wanna join us!

Hãy tham gia cùng chúng tôi

Tại ReadZo, có rất nhiều cơ hội để phát triển kĩ năng viết đồng thời tạo dựng nguồn doanh thu. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương thức kiếm tiền online thì ReadZo sẽ giúp bạn.

Tìm hiểu thêm
Trở thành tác giả chuyên nghiệp và tự chủ tài chính