Chuyện của sao

The Babadook: Tác phẩm phá cách của dòng phim kinh dị

ReadzoĐạo diễn Jennifer Kent đã mở đầu The Babadook đầy ám ảnh khiến tôi không thể rời mắt khỏi màn hình đến cuối phim

Vi Tử Thanh

Vi Tử Thanh

05/12/2014

1772 Đã xem

Đạo diễn Jennifer Kent đã mở đầu The Babadook đầy ám ảnh khiến tôi không thể rời mắt khỏi màn hình đến cuối phim: Người mẹ mơ. Cô mơ về chồng mình. Mơ về tai nạn khiến cô mất chồng mãi mãi. Cô khóc, cô đau khổ, cô tuyệt vọng rời từ trên cao xuống, từ trên cao xuống cùng âm thanh “hu hu” kéo dài ghê rợn xen lẫn tiếng kêu “Mẹ ơi!” của đứa trẻ kéo cô khỏi cơn ác mộng ấy.

Được truyền cảm hứng từ những bộ phim kinh dị điển hình của thập niên 30 thế kỷ 20, nữ đạo diễn Jennifer Kent đã tài tình sử dụng một ngân sách hết sức sức hạn chế để tạo nên một câu chuyện thực sự ám ảnh và đáng sợ. Nhân vật chính của phim là bà mẹ đơn thân Amelia, vài năm sau cái chết đột ngột của người chồng, cô gặp rắc rối trong việc nuôi dạy đứa con trai 6 tuổi Sam khi cậu bé liên tục kể về một sinh vật bí ẩn đeo bám cả hai mẹ con. Rồi một ngày trong nhà họ xuất hiện một cuốn sách mang tựa đề “Mr. Babadook” kể về một sinh vật kinh hoàng như thể ông kẹ. Khi Amelia đọc cho Sam nghe cuốn sách đó vào mỗi tối, thì dường như Babadook cũng đang dần dần bước ra từ những trang sách và mối đe dọa từ nó cũng trở thành sự thật mà hai mẹ con cô phải đối mặt. Và đó cũng là lúc những bí mật khủng khiếp trong quá khứ của gia đình Amelia bắt đầu được hé lộ.

Quyển sách Babadook.

Quyển sách Babadook.

Nguồn : Từ Internet

Phá cách bắt đầu từ người mẹ cô đơn, luôn ám ảnh bởi quá khứ đau thương:

Amelia được tạo hinh nhợt nhạt và yếu đuối. Cuộc sống của cô bị dồn nén đến mức độ cao nhất, và nó chỉ chực chờ lúc nào đó bộc phát ra thôi. Lúc nào tôi cũng cảm thấy cô hết sức cô đơn, buồn bã dù sống chính trong căn nhà cùng đứa con yêu thương của mình.

Đôi lúc, tôi cảm thấy cô thật ích kỉ , Amelia cho rằng đứa con trai chính là kẻ gây ra cái chết cho người chồng yêu quí. Chính vì thế, Amelia vừa thương lại vừa có phần “căm ghét” con ruột của mình. Những cảnh phim đầu tiên báo hiệu điều đó khi hai mẹ con cùng ngủ trên giường nhưng cô không cho con trai ôm mình, cô chưa bao giờ tự tổ chức sinh nhật cho con. Samuel là hiện diện của nỗi đau mà Amelia không thể rũ bỏ xuống được. Vậy nên chẳng mấy ngạc nhiên khi bên cạnh tình yêu thương vô bờ bến dành cho con trai, thấp thoáng đâu đấy giữa phần đen tối của Amelia còn là nỗi uất hận dâng trào.

Trong cô khao khát được làm vợ, khao khát được sự quan tâm, săn sóc, yêu thương, chia sẻ những khó khăn trong gia đình từ người đàn ông nhưng cô đã dành hết tình yêu cho người chông đã mất, cô quyết định ở vậy nuôi con. Amelia lâu rồi không còn được gần gũi với đàn ông, có những ham muốn bình thường của một người phụ nữ và rồi nữ diễn viên Essie Davis đã có phân đoạn diễn xuất thần và cũng là một trong những trường đoạn rùng rợn nhất phim khiến người xem ám ảnh, là khi nhân vật Amelia đang… thủ dâm thì có những tiếng động quái đản, tựa như móng vuốt ai đó đang cào cửa, nhìn trộm cô.

Tôi cảm nhận được việc Amelia cô đơn đang nỗ lực chống chọi lại sự xâm chiếm tâm trí của Mister Babadook. Bóng ma lúc là quái vật chứa đựng sợ hãi, lúc là hình ảnh người chồng quá cố của Amelia, đôi lúc, người chồng quá cố ấy thì thầm với cô rằng, hãy làm gì đó để đưa đứa con đến cho anh ta, và rồi gia đình họ sẽ được đoàn tụ. Amelia gần như đã đánh mất bản thân khi để bóng ma tội lỗi vay mượn thân xác đang kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần của mình.

Càng về cuối phim, nội tâm của Amelia càng lộ rõ. Cái cách cô gào thét, cách cô di chuyển kì quái khi bị con quỉ Babadook nhập vào khiến người xem rùng mình kinh hãi. Tôi tự hỏi, phần “tà ác” trong người cô có phải thực sự xuất phát từ con quỷ hay không hay đó chính là phần linh hồn ích kỉ của người mẹ bị đè nén bấy lâu nay? 

Tuy nhiên, cuối cùng thì tình mẫu tử trong cô cũng giúp cô chiến thắng được con quỉ tàn ác, cô đánh đuổi nó ra khỏi tâm trí mình. Cuối phim nhìn cảnh cô âu yếm chăm sóc, tổ chức sinh nhật cho Sam dù chỉ có hai mẹ con thôi nhưng cũng khiến tôi cảm thấy ấm lòng. Cô đã biết chấp nhận thực tại, không níu kéo quá khứ đau buồn nữa, cô chấp nhận đương đầu với nỗi đau để vượt qua nó.

Nguồn : www.kickstarter.com

Nguồn : www.ign.com

Nguồn : www.dailymail.co.uk

Nguồn : www.dailymail.co.uk

Sự phá cách từ đứa trẻ Sam do Noah Wiseman thủ vai:

Thường trong những phim kinh dị tôi từng xem thì trẻ em là đối tượng dễ hù dọa nhất, dễ mang lại sợ hãi nhất cho khán giả, những đứa trẻ đột nhiên co rúm trồn tránh lại khi nghe tiếng động lạ, la hét thất thanh khi nhìn thấy điều kì quái nào đó. Nhưng Sam thì khác cậu ta lục tung mọi thứ để tìm Babadook, cậu ta chế tạo hai vũ khí để chống lại những con quái vật mà cậu tưởng tượng ra.

Khi người mẹ bị Babadook nhập, cậu ta chạy trốn nhưng cũng cố gắng chống trả dù sự chống trả ấy khác nào “châu chấu đá voi”. Tuy vậy, nhờ ý chí và tình yêu thương Sam dành cho mẹ, Sam đã là động lực giúp mẹ thoát khỏi con quái vật Babadook. 

Nguồn : conversationsabouther.net

Noah Wiseman khi xuất sắc thể hiện vai Sam. Nụ cười hồn nhiên và đôi mắt to tròn cùng gương mặt thiên thần của cậu ở đầu phim là một sự tương phản khiến cho khán giả thêm ám ảnh khi bộ phim dần đi vào những diễn biến tăm tối và đáng sợ, mà trong đó Sam đóng vai trò là mối liên kết chính với những hiện tượng kì lạ diễn ra trong ngôi nhà của hai mẹ con

Cậu bé không chỉ xuất sắc khi thủ diễn ở những phân cảnh cần sự ngây thơ, trẻ con, tinh nghịch mà còn thể hiện rất tuyệt vời các trường đoạn mô tả sự sợ hãi hay ma quái. Từ ánh mắt, nụ cười, sự ngạc nhiên toát lên trên gương mặt hay những lần bùng nổ giận dữ của Noah Wiseman đều vô cùng chân thật và mạnh mẽ. 

Nguồn : conversationsabouther.net

Sự phá cách ở “Ngài Babadook” – con quái vật trong phim:

“Ngài Babadook” - cách gọi con quái vật có phần trân trọng, ta chỉ thấy nó là một cái bóng đen với những móng vuốt nhọn hoắt, chỉ có vậy thôi nhưng mang lại sự sợ hãi chẳng kém những con quái vật khổng lồ, ghê sợ, khủng khiếp trong những bộ phim kinh dị khác. Nếu như ở Ringu là xác chết sũng nước khập khiễng bò khỏi chiếc tivi nhiễu sóng, ở The Conjuring là tiếng vỗ tay ghê rợn phát ra từ trong tủ quần áo tối tăm, thì ở The Babadook, bóng ma kinh hoàng bám trên trần nhà bằng những ngón tay xương xẩu và biến căn nhà của mẹ con Amelia thành chốn địa ngục.

Xem phim, tôi dự đoán “Ngài Babadook” sẽ xuất hiện từ tủ quần áo, hay thò đầu ra từ gầm giường nhưng không sự xuất hiện của hắn  được báo trước qua những tiếng la hét thê thảm của bé Samuel, đi vào từng giấc mơ của Amelia và giày vò, hành hạ cô với chất giọng trầm ma quái: “Ba-Ba-Ba Dook! Dook! Dook!”, khủng khiếp. Người xem có thể cảm nhận thấy sự hiện hữu của hắn qua tiếng móng vuốt kéo lê từ trước khi Babadook thực sự xuất hiện không cần quá nhiều máu me và bạo lực chỉ với âm thanh thôi cùng khiến bạn phải điếng hồn.

Và rồi cuối cùng ở kết phim là một sự độc đáo nữa, mẹ con Sam nuôi Babadook trong nhà như một con thú cưng. Phải chăng hoàn cảnh “Ngài Babadook” cũng hệt như hoàn cảnh mẹ con Sam – cô đơn, chán nản, suy sụp không có người chia sẻ, tâm sự mới đi vào nhà kẻ khác, hù dọa kẻ khác làm niềm vui. Giờ đây, “Ngài Babadook” tìm được bạn tri âm, hiểu được tâm sự của mình thì trở nên ngoan hiền, dễ bảo.

Nếu là bạn, bạn có dám nuôi “Ngài Babadook” không?

Trailer The Babadook

Bạn có dám nuôi "Ngài Babadook" trong nhà không? Hãy quyết định sau khi xem phim:

Bạn nghĩ sao về bài viết này ?

Bình luận về bài viết The Babadook: Tác phẩm phá cách của dòng phim kinh dị

Bài viết mới đăng

wanna join us!

Hãy tham gia cùng chúng tôi

Tại ReadZo, có rất nhiều cơ hội để phát triển kĩ năng viết đồng thời tạo dựng nguồn doanh thu. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương thức kiếm tiền online thì ReadZo sẽ giúp bạn.

Tìm hiểu thêm
Trở thành tác giả chuyên nghiệp và tự chủ tài chính